Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (toanbinhhl07@yahoo.com.vn)
  • (0983 463 471)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    MẤY GIỜ RỒI NHỈ

    ĐỒNG HỒ

    Lấy Code

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Khuyên
    Ngày gửi: 07h:15' 11-12-2012
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 1 người (Hfgt Yudu Ykfk)
    CHàO MừNG THầY, CÔ GIáO
    Về Dự GIờ MÔN SINH HọC LớP 9A
    GIáO VIÊN: NGUYễN tHị KHUYÊN
    CHƯƠNG V. DI TRUYềN HọC NGƯờI
    Tiết 29
    bài 28: PHƯƠNG PHáP NGHIÊN CứU
    DI TRUYềN NGƯờI
    + Người sinh sản muộn và đẻ ít con.
    + Vì lý do xã hội không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến.
    Việc nghiên cứu di truyền ở người gặp 2 khó khăn:
    Phương pháp nghiên cứu di truyền người gồm:

    + Phương pháp nghiên cứu phả hệ.
    + Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh.
    Em hãy nghiên cứu ví dụ 1 và trả lời các câu hỏi sau:
    - Mắt nâu và mắt đen tính trạng nào trội?
    - Sự di truyền các tính trạng màu mắt có liên quan đến giới tính hay không? Tại sao?
    Khi theo dõi sự di truyền tính trạng màu mắt (nâu: hoặc và đen: hoặc ) qua 3 đời của hai gia đình khác nhau, người ta lập được hai sơ đồ phả hệ như sau:
    a
    b
    Sơ đồ phả hệ của hai gia đình
    a) Có bà ngoại mắt nâu b) có ông nội mắt nâu.
    Đời ông bà (P)
    Đời con (F1)
    Đời cháu (F2)
    I. NGHIÊN CỨU PHẢ HỆ
    - Các em hãy nghiên cứu ví dụ 2 và trả lời các câu hỏi:


    Ví dụ 2: Bệnh máu khó đông do một gen quy định. Người vợ không mắc bệnh ( ) lấy chồng không mắc bệnh ( ), sinh ra con mắc bệnh chỉ là con trai ( )
    - Hãy vẽ sơ đồ phả hệ trường hợp trên?
    - Bệnh máu khó đông do gen trội hay gen lặn quy định?
    - Sự di truyền bệnh máu khó đông có liên quan với giới tính hay không? Tại sao?
    P
    F1
    + Do gen lặn quy định
    + Có liên quan đến giới tính vì nam dễ mắc bệnh, NST X mang gen đột biến gây bệnh
    + Quy ước: gen A Không mắc bệnh
    gen a Mắc bệnh
    + Vì nam dễ mắc bệnh - NST X mang gen đột biến gây bệnh
    + Con trai mắc bệnh sẽ nhận 1 gen a trên NST X; của người mẹ
    suy ra mẹ có kiểu gen: XA Xa (Không mắc bệnh)
    Bố không mắc bệnh có kiểu gen: XAY
    + Ta có sơ đồ lai:
    P XAXa x XAY
    Gp XA ; Xa XA ; Y
    F1 1 X A X A :1 X A Y : 1 X a X A : 1 X a Y
    3 không mắc bệnh : 1 mắc bệnh (con trai: XaY )
    Viết công thức di truyền giữa NST và gen của bệnh máu khó đông:
    Phương pháp nghiên cứu phả hệ là:
    Theo dõi sự di truyền của một tính trạng nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều thế hệ, người ta có thể xác định được đặc điểm di truyền (trội, lặn, do một hay nhiều gen quy định).
    II- NGHIÊN CỨU TRẺ ĐỒNG SINH
    Đồng sinh cùng trứng
    Đồng sinh khác trứng
    - Em hãy quan sát hình vẽ và trả lời các câu hỏi.
    1. Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
    Thụ tinh
    Hợp tử phân bào
    Phôi
    a) Sinh đôi cùng trứng b) Sinh đôi khác trứng
    phôi bào tách nhau
    - Sơ đồ a và b giống và khác nhau ở điểm nào?
    - Tại sao trẻ sinh đôi cùng trứng đều là nam hoặc đều là nữ?
    - Đồng sinh khác trứng là gì? Những đứa trẻ đồng sinh khác trứng có thể khác nhau về giới tính hay không? Tại sao?
    - Đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào?
    Sơ đồ a và b giống và khác nhau ở điểm nào?
    -Tại sao trẻ sinh đôi cùng trứng đều là
    nam hoặc đều là nữ?
    Đồng sinh khác trứng là gì?

    Những đứa trẻ đồng sinh khác trứng có thể khác nhau về giới tính hay không? Tại sao?
    Giống nhau: Thụ tinh,hợp tử phân bào
    - Khác nhau: Số trứng thụ tinh:
    Hình a:+1 trứng được thụ tinh, phôi bào tách đôi
    Hình b:+ 2 trứng được thụ tinh, phat triển thành 2 phôi
    -Thụ tinh cùng trứng : Cùng kiểu gen
    2 trứng + 2 tinh trùng 2 hợp tử
    Khác nhau kiểu gen
    Đồng sinh cùng trứng và đồng sinh khác trứng khác nhau chủ yếu ở điểm nào?
    Đồng sinh cùng trứng có cùng kiểu gen
    - Đồng sinh khác trứng khác kiểu gen
    có thể
    khác nhau về giới tính.
    2- ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
    + Nghiên cứu trẻ đồng sinh có thể xác định được tính trạng nào do gen quyết định (tính trạng chất lượng), tính trạng nào chịu ảnh hưởng khác nhau của môi trường (tính trạng số lượng).

    Miền nam
    Miền Bắc
    Cc tính tr?ng mu da, hình d?ng tĩc, nhĩm mu . r?t gi?ng nhau, ch?ng t? di?u gì ?
    Các tính trạng màu da, hình dạng tóc, nhóm máu … phụ thuộc vào chủ yếu kiểu gen ít phụ thuộc vào môi trường.
    Các tính trạng tâm lí, tuổi thọ, thể trọng, giọng nói…thay đổi. Những tính trạng này phụ thuộc vào yếu tố nào?
    Các tính trạng tâm lí, tuổi thọ, thể trọng, …phụ thuộc chủ yếu vào môi trường sống.
    Củng cố:
    Câu 1: Hóy ch?n t? ho?c c?m t? thớch h?p di?n vo ch? tr?ng? (cỏc t?, c?m t?: di truy?n, ki?u hỡnh, tớnh tr?ng , nhi?u gen, m?t gen, th? h?).
    Theo dõi sự di truyền của một (1).....nhất định trên những người thuộc cùng một dòng họ qua nhiều (2)..., người ta có thể xác định được đặc điểm (3).....trội, lặn do (4)......hay (5).....quy định
    tính trạng
    thế hệ
    di truyền
    một gen
    nhiều gen
    Phương pháp nghiên cứu phả hệ là:
    Câu 2: Em hãy hoàn thiện bảng " Những điểm khác nhau cơ bản giữa trẻ đồng sinh cùng trứng và trẻ đồng sinh khác trứng"

    Dặn dò:
    - Học bài và trả lời câu hỏi 1, 2 sách giáo khoa.
    - Tìm hiểu về một số bệnh tập di truyền ở người
    Đọc thêm phần em có biết trong sách giáo khoa
    (Tr 81)
     
    Gửi ý kiến